TSE ลุ้นปิดดีล M&A โรงไฟฟ้าในประเทศช่วงQ2-Q3นี้

ผู้ชมทั้งหมด 706 

“ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่” คาดไตรมาส 2/65 ผลประกอบการโตต่อเนื่อง รับรู้รายได้ โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ 8 เมกะวัตต์ พร้อมลุ้นปิดดีล M&A โรงไฟฟ้าในประเทศช่วงปลายไตรมาส2 หรือต้นไตรมาส 3 จ่อศึกษาโครงการในต่างประเทศเพิ่ม หวังดันกำลังผลิตใหม่เข้าเป้า 100-200 เมกะวัตต์ ใน 3-5 ปี

น.ส.เกศรา เลิศพนาสรรค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบัญชี บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่า ในงาน Oppday Q1/2022 บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) TSE โดยระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 ปีนี้ จะไม่ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากจะรับรู้รายได้เพิ่มจากโครงการใหม่ โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ “สยาม ธารา โฟลทติ้ง” ขนาดกำลังผลิตติดตั้งและเสนอขาย 8 เมกะวัตต์ ที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD)

ประกอบกับหากสามารถปิดดีลควบรวมหรือเข้าซื้อกิจการ(M&A) โครงการโรงไฟฟ้าในประเทศ ได้ตามแผนภายในช่วงปลายไตรมาส 2 หรือ ต้นไตรมาส 3 ก็จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ ในไตรมาส 2 ก็ต้องรอติดตามสถานการณ์ฝนว่าจะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศอย่างไรด้วย

นอกจากนี้ บริษัท ยังเตรียมศึกษาโอกาสขยายการลงทุนใครงการในประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มเติม หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายมากขึ้น ก็จะเอื้อต่อการเดินทางออกไปเยี่ยมชมโครงการได้สะดวกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัท ยังเดินหน้าขยายการลงทุนตามแผนลงทุน 5 ปี ที่วางเป้าหมายจะมีกำลังการผลิตไทยจากในประเทศไทย เพิ่มขึ้นประมาณ 50 เมกะวัตต์ ทั้งในรูปแบบ M&A การลงทุนในลักษณะสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างหน่วยงานเอกชนกับเอกชน(Private PPA) และศึกษาโอกาสลงทุน Waste to Energy   

รวมถึงศึกษาโอกาสขยายการลงทุนโครงการในต่างประเทศเพิ่มเติม  คาดหวัง จะมีกำลังผลิตใหม่เพิ่มขึ้น 50-100 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้ในช่วง 3- 5 ปีข้างหน้า บริษัทตั้งเป้าหมายจะมีกำลังการผลิตใหม่เพิ่มขึ้น ประมาณ 100-200 เมกะวัตต์

ปัจจุบัน TSE มีโครงการโรงไฟฟ้าอยู่ที่ 34 โครงการ กำลังผลิตรวม 278.20 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น ในประเทศไทย 145 เมกะวัตต์ และญี่ปุ่น 133 เมกะวัตต์ ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง 1 โครงการ