กพช. สั่งรื้อโครงสร้างก๊าซฯ กดต้นทุนค่าไฟ ถูกลง 11.5 สต.

ผู้ชมทั้งหมด 5,310 

“กพช.” ไฟเขียว รื้อโครงสร้างก๊าซฯ ให้เอกชนใช้ก๊าซฯอ่าวไทยตามราคาเฉลี่ย ช่วยกดต้นทุนค่าไฟฟ้า ถูกลง 11.5 สตางค์ แบบถาวร

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว โดยระบุว่า ในช่วงปลายปี2566 รัฐบาลมีการประกาศลดค่าพลังงานอยู่เป็นระยะ หลายคนอาจไม่รู้ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ได้มีการขยับรื้อโครงสร้างพลังงาน ด้านก๊าซธรรมชาติครั้งสำคัญไปเรียบร้อย โดยการแก้ไขการจัดสรรก๊าซธรรมชาติอ่าวไทยให้เกิดความเป็นธรรมขึ้น เมื่อวันที่ 19 ธค. 2566 ที่ผ่านมา ทำให้ราคาต้นทุนผลิตไฟฟ้าทั้งประเทศถูกลงในระยะยาว

“หลายท่านอาจไม่ทราบ เดิมทีบริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีมีสิทธิการใช้ก๊าซธรรมชาติราคาถูกจากอ่าวไทย ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ได้ถูกนำมาหารเฉลี่ยกับ ราคาก๊าซLNG นำเข้าจากต่างประเทศ และแหล่งอื่นๆ หรือที่เรียกว่าพูลก๊าซ(Pool Gas) ที่เป็นฐานต้นทุนที่ผลิตไฟฟ้าคนทั้งประเทศ ซึ่งมีราคาสูงกว่า”

เมื่อวันที่ 19 ธค. ทางรัฐมนตรีฯ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ผ่านความเห็นชอบของ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีการสั่งการแก้ไข โดยโยกก๊าซธรรมชาติที่ได้จากอ่าวไทย ในส่วนที่นำไปใช้ผลิตปิโตรเคมีหากำไรเพื่อบริษัท เพื่อนำไปสำรองให้กับการผลิตLPG ประชาชนใช้หุงต้มดำรงชีวิต ในราคาถูกที่สุด(ประมาณ 219 บาท) ส่วนการผลิตปิโตรเคมี ให้ได้ใช้ในราคาของพูลก๊าซ (ประมาณ 362บาท) ซึ่งทำให้ต้นทุนด้านปิโตรเคมีเพิ่มสูงขึ้น แต่เป็นสิ่งที่เล็งเห็นว่าเป็นธรรม และควรปรับมาเนิ่นนานแล้ว ผลลัพธ์ในการเฉลี่ยราคาแบบใหม่ทำให้ราคาต้นทุนค่าไฟฟ้าให้ประชาชนลดลงได้ (ประมาณ 11.5 สตางค์/หน่วย) ในระยะยาว