“การบินไทย” แย้มไตรมาส 4/66 ยอดบุ๊กกิ้งล่วงหน้าสูง 70-80% ส่วนตลาดจีนฟื้นตัวเล็กน้อย

ผู้ชมทั้งหมด 364 

“การบินไทย” แย้มไตรมาส 4/66 ยอดจองตั๋วล่วงหน้าสูง 70-80% ตลาดยุโรป ออสเตรเลียหนุน ส่วนตลาดจีน อัตราบรรทุกผู้โดยสาร ยังแค่ 60% ขณะที่ประเด็นครม.ตั้ง “สุริยะ” นั่งประธานติดตามแก้ปัญหา ไร้ข้อกังวลการแทรกแซง

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยถึงยอดจองตั๋วล่วงหน้า (บุ๊กกิ้ง) ว่า ภาพรวมผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/2566 ยังเห็นสัญญาณบวกต่อเนื่องมียอดจองตั๋วล่วงหน้า (บุ๊กกิ้ง) เฉลี่ย 70-80% โดยเฉพาะเส้นทางตลาดยุโรปและออสเตรเลียที่มียอดจองเต็มทุกเที่ยวบิน แม้ในขณะนี้จะอยู่ในช่วงสงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสก็ตามไม่ได้เป็นปัจจัยกระทบการตัดสินใจเดินทางของผู้โดยสารในระยะสั้นนี้ แต่อาจจะได้รับผลกระทบเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวนบ้างเล็กน้อย

ส่วนตลาดจีนต้องยอมรับว่าปัจจุบันยังฟื้นตัวเล็กน้อย ปัจจุบันมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin factor) เฉลี่ย 60% ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจจีนยังไม่ฟื้นตัว ประกอบกับเหตุการณ์กราดยิงในศูนย์การค้าสยามพารากอนช่วงที่ผ่านมาก็ทำให้รับผลกระทบระยะสั้นส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว แต่อย่างไรก็ตามการบินไทยยังคงจำนวนเที่ยวบินเท่าเดิม  

สำหรับภาพรวมผลประกอบการในปี 2566 นายชาย คาดว่า Cabin factor จะเฉลี่ยในระดับ 78% เนื่องจากการท่องเที่ยวทั่วโลกฟื้นตัว การเดินทางกลับมาปกติ แม้จะเกิดภาวะสงครามก็ตาม ขณะที่แผนฟื้นฟูยังคงเป็นไปตามแผน โดยปัจจุบันการบินไทยได้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูไปแล้วกว่า 90% เหลือเพียงการรอประเมินรายได้ในช่วงกลางปีหน้า เพื่อทำให้ส่วนทุนเป็นบวก และเริ่มขั้นตอนการขายหุ้นเพิ่มทุน และมั่นใจว่าจะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูได้ตามเป้าหมายในปลายปี 2567

นายชาย กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทย โดยมอบหมายให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ว่า ตนไม่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าว เพราะการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้ รัฐบาลมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาของการบินไทย อีกทั้งที่ผ่านมาก็มีคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทยอยู่แล้ว โดยมีนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ดังนั้นเรื่องนี้จะไม่ได้กระทบต่อการทำงานตามแผนฟื้นฟูองค์กร และไร้ข้อกังวลว่า นายสุริยะ จะมาแทรกแซง