ข้ามสะพานเฉลิมสิริราช ท่องเที่ยวส่งเสริมเศรษฐกิจในชุมชน “เกาะแรต” จ.สุราษฎร์ธานี

ผู้ชมทั้งหมด 739 

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เชิญชวนประชาชนเที่ยวเกาะจิ๋วกลางทะเลใต้ “เกาะแรต” ตั้งอยู่ที่อ่าวบ้านดอน หมู่ที่ 3 ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเกาะที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ กลางอ่าวไทย มีทัศนียภาพและทิวทัศน์ที่สวยงามซึ่งมีสะพานเชื่อมระหว่างเกาะแรตกับแผ่นดินใหญ่ที่เรียกว่า สะพานเฉลิมสิริราช เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 โดยมี ทช. เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ระยะทางประมาณ 500 เมตร

“เกาะแรต” อยู่ในทำเลที่มีทิวทัศน์สวยงาม มีเส้นทางเดินชมธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒธรรม ชมวิถีชีวิตของชาวบ้าน ซึ่งมีบ้านเรือนประมาณ 90 ครัวเรือน ส่วนใหญ่ทำอาชีพประมงและยังมีการปรับเปลี่ยนบ้านให้กลายมาเป็นโฮมสเตย์เพื่อรับรองนักท่องเที่ยว โดยเมื่อเข้าไปใน “เกาะแรต” จะพบกับ “ศาลเจ้าพ่อกวนอู” และ “ศาลเจ้าแม่ทับทิม” ซึ่งเป็นศาลเจ้าไหหลำที่คนบนเกาะให้ความเคารพนับถือกันมาอย่างยาวนานนับร้อยปี หากมองไปทางด้านซ้ายมือของเกาะ จะมองเห็นวัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ แหลมทวด หาดวังหิน นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือชมวิถีชีวิตชาวประมงรอบเกาะ ที่ทอดแหจับปลากระบอกบริเวณชายฝั่ง

พร้อมถ่ายภาพกับโลมาที่เข้ามากินปลากระบอก จนที่นี่กลายเป็นจุดชมวิวอีกด้วย นอกจากนี้ชุมชนบ้านเกาะแรตยังมีอาหารทะเลสดใหม่ ให้กินแบบไม่อั้น แถมด้วยอาหารพื้นเมืองและอาหารจีนดั้งเดิม เช่น หมึกไข่ผัดหวาน หมูเน่า ผัดตับไส้และอีกหลากหลายเมนู อีกทั้งยังมีจุดขายอาหารทะเลสดและของฝากจากชาวประมงพื้นบ้าน อาทิ ปลากุเลาเค็ม หมึกแห้ง กุ้งแห้ง และอื่น ๆ ซึ่งชาวบ้านใช้วิธีทำปลาที่สืบทอดกันมาแต่ละบ้านไม่ต่ำกว่า 50 – 60 ปี

การเดินทางมายัง “เกาะแรต” ถ้ามาจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานีให้ใช้เส้นทาง ทล.401 มุ่งหน้าไปทางจังหวัดนครศรีธรรมราช และเลี้ยวซ้ายตรงสามแยกบ้านในตรงไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะถึงสะพานเฉลิมสิริราช ทางเข้าบ้านเกาะแรตที่เชื่อมแผ่นดินใหญ่และยังมีลานจอดรถให้บริการ ทั้งนี้ หากต้องการสอบถามข้อมูลในการเดินทางสามารถติดต่อได้ที่แขวงทางหลวงชนบทสุราษฎร์ธานี โทร 0 7740 5292