คมนาคม เตรียมชงครม.เดือนหน้าเคาะรถไฟฟ้าสีแดง-ม่วง 20 บาทตลอดสาย

ผู้ชมทั้งหมด 11,677 

คมนาคม เตรียมชงครม.เดือนหน้าเคาะรถไฟฟ้าสีแดง-ม่วง 20 บาทตลอดสาย เข้าบอร์ด รฟท. 21 ก.ย. บอร์ด รฟม. 28 ก.ย. 66 คาดเริ่มให้ประชาชนใช้บริการปีใหม่ 67 

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเกี่ยวกับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย โดยมีผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เข้าร่วมด้วยว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องนโยบายรถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง 20 บาทตลอดสาย โดยเน้นย้ำการดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมาย เบื้องต้นไม่มีข้อกฎหมายใดติดขัดในการดำเนินการ แต่อาจมีเรื่องทางเทคนิคที่ต้องไปดำเนินงานให้เรียบร้อยเกี่ยวกับระบบการจัดเก็บค่าโดยสารว่าจะใช้บัตรใดในการจ่ายค่าโดยสาร ทั้งนี้ต้องให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากที่สุด 

นายชยธรรม์ กล่าวว่า ในส่วนของสายสีแดงจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. วันที่ 21 ก.ย.นี้ ส่วนสายสีม่วงนั้นที่ประชุมบอร์ดรฟม.จะพิจารณาอนุมัติในหลักการวันที่ 28 ก.ย.นี้ จากนั้นทั้ง 2 หน่วยงานจะสรุปเรื่องเสนอมายังกระทรวงคมนาคม คาดว่าจะสามารถนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาได้ในการประชุมเดือน ต.ค. หลังจากนั้นประชาชนน่าจะได้ใช้บริการรถไฟฟ้าสารสีแดงและสีม่วงในราคา 20 บาทตลอดสายได้ในช่วงปีใหม่ 67 ตามที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรือง รมว.คมนาคมตั้งเป้าหมายไว้ 

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. กล่าวว่า บอร์ด รฟม.จะประชุมพิจารณาเกี่ยวกับนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง 20บาท ตลอดสาย ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ เบื้องต้น บอร์ดรฟม.ยินดีที่จะปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นราคา 20 บาทตลอดสายเนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ช่วยลดภาระค่าเดินทางให้กับประชาชน 

ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับรายได้ที่จะหายไปประมาณ 56 ล้านบาทต่อปี และรัฐบาลต้องนำเงินมาชดเชยนั้น นายสราวุธ กล่าวว่า เท่าที่มีข้อมูลเกี่ยวกับรายได้ของ รฟม.ยังไม่ต้องให้รัฐชดเชยรายได้ที่หายได้ เนื่องจาก รฟม.ยังมีรายได้ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่สามารถนำมาบริหารจัดการได้ โดยไม่กระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินของรฟม. ทั้งนี้เรื่องรายได้ที่หายไปเคยเกิดขึ้นแล้วในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อการบริหารจัดการด้านการเงินของรฟม.แต่อย่างใด