บางจากฯ ลั่นกำไรปี66 โตไม่ต่ำกว่าปี 65 รับปัจจัยบวกราคาน้ำมันครึ่งปีหลังพุ่ง

ผู้ชมทั้งหมด 11,062 

บางจากฯ มั่นใจกำไรปี66 โตไม่ต่ำกว่าปี65 รับปัจจัยบวกราคาน้ำมันครึ่งปีหลังเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรก หนุนสต็อกเป็นบวก ขณะที่วอลุ่มการขายคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 8-10% หนุน EBITDA ปีนี้เป็นบวก ลั่นปิดดีลซื้อหุ้นเอสโซ่ สร้าง synergy ปีละ 3,000 ล้านบาทตั้งแต่ปี 2568 เริ่มทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ ก.ย.ปีนี้ เผยยอดขาย SAF ดี หลายบริษัทแห่จองซื้อ คาดปลายปีนี้เซ็น MOU กับญี่ปุ่น

น.ส.ภัทร์ภูรี ชินกุลกิจนิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCG เปิดเผยในงาน Oppday Q2/2023 BCP เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2566 โดยระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงครึ่งหลังปี 2566 คาดว่า ในส่วนของกำไรจะเติบโตไม่ต่ำกว่าปี 2565 แม้ว่าครึ่งปีแรกจะมีกำไรอยู่ที่ระดับราว 3,199 ล้านบาท เนื่องจากขาดทุนสต็อกประมาณ 3,000 ล้านบาท แต่ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดว่าจะมีกำไรจากสต็อกน้ำมันหลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นจากครึ่งปีแรก ส่งผลให้ Market GRM ครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้นจากครึ่งปีแรก ที่เฉลี่ยอยู่ราว 8 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล รวมถึงยอดขายน้ำมันในช่วงครึ่งปีแรกเฉลี่ยอยู่ที่ 532 ล้านลิตรต่อเดือน แต่ในครึ่งปีหลังคาดว่ายอดขายจะเติบโตขึ้นราว 8-10% เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ประกอบกับการขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้น ฉะนั้นจะส่งผลให้ EBITDA ปีนี้เป็นบวกเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันธุรกิจอื่นๆ ภาพรวมในครึ่งปีหลังเป็นไปในทิศทางที่ดี โดยในส่วนของธุรกิจ Clean Power ของ BCPG ที่ในช่วงครึ่งปีแรกจะเน้นขยายการลงทุน แต่ในช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มรับรู้รายได้ โดยเฉพาะการเข้าไปซื้อหุ้นโรงไฟฟ้า Cogen ในสหรัฐ กำลังผลิต 857 เมกะวัตต์จะเริ่มรับรู้รายได้ในครึ่งปีหลัง รวมถึงการขายไฟฟ้าพลังงานน้ำจากเขื่อนในลาวส่งไปเวียดนาม ที่ในช่วงครึ่งปีแรกยังติดขัดนั้น แต่ในช่วงครึ่งปีหลังจะดำเนินการได้ดี ซึ่งจะส่งผลให้รับรู้รายได้และกำไรจากโครงการนี้

ด้านธุรกิจBio Based ของ BBGI ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะเริ่มขาย B100 และเอทานอลให้กับเอสโซ่ได้ รวมถึงกำลังการผลิตที่จะมีเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรกด้วย ส่วนธุรกิจก๊าซธรรมชาติ แหล่ง OKEA จะมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั้งในปีนี้และปีหน้า

สำหรับดีลเข้าซื้อหุ้นของบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่เสร็จสิ้นเมื่อ 31 ส.ค.2566 นั้น คาดว่าหลังจาก synergy ร่วมกันจะส่งผลให้รับรู้ EBITDA ราวปีละ 3,000 ล้านบาท เริ่มรับรู้เต็มที่ตั้งแต่ปี 2568 แต่ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ จะเริ่มทยอยรับรู้รายได้จากการปิดดีลเอสโซ่ ตั้งแต่เดือนก.ย.นี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม บางจากฯ ยังคงเป้าหมายจะมี EBITDA แตะระดับ 1 แสนล้านบาทในปี 2573 และในปีคาดว่า บางจากฯจะมีรายได้ ระดับ400,000 ล้านบาท และปีหน้ามีรายได้แตะ 500,000 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้เข้าซื้อเอสโซ่เต็มปี

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างหน่วยผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน(Sustainable Aviation Fuel) หรือ SAF ระหว่าง บริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด กับ บริษัท ทีทีซีแอล จำกัด (มหาชน) เพื่อเดินหน้าก้าวสู่การเป็นผู้นำพลังงานแห่งอนาคต ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน SAF จากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย คาดว่า โรงงานจะแล้วเสร็จใน 2 ปี โดยปัจจุบัน มีหลายบริษัทสนใจจองซื้อ SAF หลายราย และคาดว่าในช่วงปลายปีนี้จะมีการเซ็นMOUกับบริษัทญี่ปุ่น