“ชัชชาติ” เตรียมเสนอคจร.โอนรถไฟฟ้าสายสีเงิน – เทา และสีเขียว ช่วงบางหว้า-ตลิ่งให้รฟม.

ผู้ชมทั้งหมด 6,261 

“ชัชชาติ” เตรียมเสนอคจร.โอนรถไฟฟ้า 3 สี สายสีเงิน สายสีเทา และสายสีเขียว ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน วงเงินลงทุนรวมกว่า 9.2 หมื่นล้านบาท ให้รฟม.เป็นผู้ลงทุน ชี้กทม. มีงานเยอะไม่พร้อมลงทุน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า แผนการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ภายใต้กำกับดูและของกทม. นั้นในเบื้องต้นกทม.มีแนวคิดจะมอบโครงการลงทุนใหม่เพื่อพัฒนาระบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้รับผิดชอบการลงทุน สำหรับโครงการรถไฟฟ้าที่จะพิจารณาให้รฟม. เป็นผู้ดำเนินการลงทุนนั้นประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ มีระยะทาง 16.3 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 29,130 ล้านบาท

โครงการรถไฟฟ้ารางคู่ขนาดเบา (LRT-Light Rail Transit) สายสีเงิน ช่วงบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทาง 19.7 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 48,380 ล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน ระยะทาง 7.5 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 14,804 ล้านบาท

ทั้งนี้ขั้นตอนการมอบโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 3 เส้นทางให้รฟม. นั้นกทม.ต้องนำเสนอให้รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงมหาดไทยพิจารณา และเจรจากับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก่อน เพื่อออกมาเป็นนโยบาย แล้วค่อยเสนอเรื่องไปที่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เพื่อพิจารณาอนุมัติให้ รฟม.รับผิดชอบการลงทุนรวมไปถึงบริหารสัญญาโครงการดังกล่าวทั้งหมด

สำหรับเหตุผลที่ต้องมอบโครงการรถไฟฟ้าให้รฟม. นั้นเนื่องจากว่า กทม.มีเรื่องอื่นมากมายที่ต้องทำ อาทิ ด้านการศึกษา และคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นหน้าที่ของภาครัฐที่เกี่ยวข้องโดยตรงจะดีกว่า ขณะเดียวกันรฟม. เมื่อพัฒนาแล้วก็จะมีความสามารถในการเชื่อมโยงโครงข่ายของระบบรถไฟฟ้าได้ดี ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนในการใช้บริการ เนื่องจากรถไฟฟ้าที่ กทม.ศึกษาอยู่นั้นมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าหลายสายที่อยู่ภายใต้การดูแลของ รฟม. อย่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทามีจุดเชื่อมต่อทั้งรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีเหลือง และสายสีส้ม

“กทม.เรามีเรื่องอื่นเยอะที่ต้องทำ การมอบให้ รฟม.ไปดำเนินการด้ายรถไฟฟ้าก็เป็นเรื่องที่ทำได้ดีกว่า สร้างระบบรถไฟที่เชื่อมต่อกันได้ แต่เรื่องนี้จะเกิดขึ้นก็คงต้องหารือในระดับนโยบายระหว่างกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงคมนาคม ก่อนจะเสนอแนวคิดไปยังนายกรัฐมนตรี ในคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)” นายชัชชาติ กล่าว