ทล.จับมือกทพ.กระตุ้นการใช้ M-Flow หวังดึงสมาชิกเข้าระบบ 2.5 ล้านบัญชี

ผู้ชมทั้งหมด 326 

ทล. ร่วมกับ กทพ. พัฒนาช่องทางการชำระเงินระบบ M-Flow ผ่านการตัดบัญชีจาก Easy Pass / M-Pass แบบอัตโนมัติ คาดสิ้นปี 65 มีผู้ใช้รวมกว่า 2.5 ล้านบัญชี

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยภายหลังร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการพัฒนาช่องทางการชำระเงินของระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ผ่านการตัดบัญชีเงินสำรองของบัตร Easy Pass  และ M-Pass แบบอัตโนมัติ ว่า ภายหลัง ทล.เปิดให้บริการระบบ M-Flow บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ช่วงบางปะอิน-บางพลี (มอเตอร์เวย์ M9) จำนวน 4 ด่าน อย่างเต็มรูปแบบได้ในวันนี้ (วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565) ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามในระหว่างการเปิดใช้ระบบ M-Flow 1-2 สัปดาห์กรมทางหลวงจะเก็บสถิติการใช้งาน และข้อบกพร่องของระบบนำมาประเมินผลอีกครั้ง เพื่อปรับปรุงให้ระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น และจะนำไปปรับใช้กับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ช่วงกรุงเทพฯ-พัทยา-มาบตาพุด (มอเตอร์เวย์ M7) ต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างหาผู้รับเหมาติดตั้งระบบ M-Flow บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ที่มีทั้งหมด 12 ด่าน ได้ในช่วงเดือนมีนาคม 2565 และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการระบบได้ปลายปีนี้

ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ทางที่มีบัตร M-Pass และบัตร Easy Pass ให้สามารถใช้บริการระบบ M-Flow ได้อย่างคล่องตัว กรมทางหลวงจึงได้ร่วมกับกทพ.พัฒนาช่องทางการชำระเงินของระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ผ่านการตัดบัญชีเงินสำรองบัตร Easy Pass / M-Pass แบบอัตโนมัติได้ โดยจะบูรณาการร่วมกันในการพัฒนาและปรับปรุงระบบงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ระบบ M-Flow มีประสิทธิภาพ และสามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการเดิม รวมทั้งเป็นแรงจูงใจสำหรับผู้ที่ต้องการสมัครใช้บริการใหม่อีกด้วย

อย่างไรก็ตามการบูรณาการความร่วมมือกันของ 2 หน่วยงานนั้นคาดว่า ทั้ง บัตร M -Pass และบัตร Easy Pass จะมาผูกระบบ M-Flow รวมประมาณ 2.5 ล้านบัญชี โดยปัจจุบันบัตร M -Pass ของมอเตอร์เวย์ มีสมาชิกประมาณ 800,000 ราย ใช้งานประจำเฉลี่ย 200,000 รายต่อวัน

โดยคาดว่าสิ้นปี 2565 หลังจากที่กรมทางหลวงเปิดให้บริการครบทุกด่านทั้งมอเตอร์เวย์ M9 และ M7 จะมีรถยนต์มาใช้บริการระบบ M-Flow ประมาณ 250,000 รายต่อวัน ซึ่งปัจจุบันนั้นมียอดผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 34,200 บัญชี หลังจากเปิดลงทะเบียนสมัครสมาชิกผูกบัญชีใช้ระบบ M-Flow ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา

สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้มีขอบเขตความร่วมมือ ดังนี้ 1) พัฒนาช่องทางการชำระเงินของระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางระบบ M-Flow ผ่านการตัดบัญชีเงินสำรองบัตร Easy Pass/M-Pass แบบอัตโนมัติ โดยมีการพัฒนารูปแบบการชำระเงินเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนาช่องทางการชำระเงินสำหรับผู้สมัครสมาชิก M-Flow ที่เป็นบุคคลเดียวกันกับเจ้าของบัตร ระยะที่ 2 การพัฒนาช่องทางการชำระเงินสำหรับผู้สมัครสมาชิก M-Flow ที่ไม่ได้เป็นบุคคลเดียวกันกับเจ้าของบัตร

2) ส่งเสริมให้ผู้ใช้ทางที่มีบัตร Easy Pass/M-Pass มาสมัครสมาชิก M-Flow เช่น การส่งแบบฟอร์ม เอกสารแนะนำ เชิญชวนทางไปรษณีย์ SMS E-mail รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ

3) การพัฒนาช่องทางการลงทะเบียนสมัครสมาชิก M-Flow สำหรับผู้ใช้ทางที่มีบัตร Easy Pass/ M-Pass ให้มีความสะดวก รวดเร็ว ในการสมัครสมาชิกระบบ M-Flow

อย่างไรก็ตามสำหรับรถยนต์ที่เป็นรถป้ายแดง ไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน หรือสวมทะเบียน หรือรถที่ไม่สมัครเป็นสมาชิก M-Flow  จะไม่สามารถมาใช้ผ่านด่านแบบไม่มีไม้กั้นได้ แต่หากแอบมาใช้บริการ ระบบ M-Flow จะตรวจจับได้และจะมีเจ้าหน้าที่เรียกมาเสียค่าผ่านทางและค่าปรับตามระเบียบ ซึ่งระบบหากไม่มาจ่ายค่าผ่านทาง 2วันจะโดนค่าปรับทันที ซึ่งระบบดังกล่าว ทาง ทล. และ กทพ. ได้มีการขอความร่วมมือประสานข้อมูลกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียบร้อย

นายสุรเชษฐ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าฯกทพ.กล่าวว่า กทพ.ได้พัฒนาบัตร Easy Pass มาตั้งแต่ปี 2553 ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 2 ล้านคัน และมีการใช้งานประจำเฉลี่ย 8 แสนคันต่อวัน โดยคาดว่า สมาชิก บัตร Easy Pass จะเปลี่ยนมาใช้ระบบ M-Flow ประมาณ 80% เนื่องจากการลงทะเบียนระบบ M-Flow สามารถทำได้สะดวก ซึ่งผู้ที่เป็นสมาชิก Easy Pass เมื่อลงทะเบียนใช้ระบบ M-Flow จะสามารถชำระค่าผ่านทางผ่านการตัดบัญชีเงินสำรองบัตร Easy Pass ได้เลย