บอร์ด รฟท.สั่งต่อรองราคาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สัญญา 4-5 ขณะภาพรวมคืบหน้าแค่ 16.72%

ผู้ชมทั้งหมด 485 

บอร์ด รฟท.สั่งต่อรองราคาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สัญญา 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว คาดลงนามสัญญา ก.พ. 66 ส่วนภาพรวมการก่อสร้างทั้ง 14 สัญญามีความคืบหน้าเพียง 16.72%

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. ซึ่งมี นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมกาาขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นประธานว่า ที่ประชุมมีมติยังไม่อนุมัติสั่งจ้าง บริษัท บุญชัยพาณิชย์(1979) ให้ดำเนินงานโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ระยะ (เฟส) ที่ 1 สัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.3 กิโลเมตร (กม.) โดยมอบให้ รฟท. ไปต่อรองราคาให้ลดลง ซึ่งราคากลางสัญญาที่ 4-5 อยู่ที่ประมาณ 11,801 ล้านบาท ขณะที่เอกชนเสนอราคามาที่ 10,325 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางประมาณ 14.28% เมื่อเจราจาแล้วเสร็จให้นำกลับมาเสนอบอร์ด รฟท. พิจารณาอีกครั้งในการประชุมเดือน ก.พ. 2566 หากที่ประชุมบอร์ด รฟท. เห็นชอบ คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญา 4-5 ได้ภายในเดือน ก.พ. 2566

นายนิรุฒ กล่าวอีกว่า เมื่อลงนามสัญญาได้ เอกชนก็จะเริ่มดำเนินงานในส่วนของทางวิ่งได้เลย ส่วนตัวสถานีนั้นต้องรอให้รายงานผลกระทบด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (Heritage Impact Assessment : HIA) ของแหล่งมรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาแล้วเสร็จก่อน ทั้งนี้รฟท. ได้สอบถามไปยังกรมบัญชีกลาง และสำนักงานอัยการสูงสุดแล้วว่า เอกชนสามารถทำทางวิ่งไปก่อนได้เลย

นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า ส่วนสัญญาที่ 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า ระยะทาง 30.2 กม.นั้น รฟท. อยู่ระหว่างรอคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดที่ชัดเจนอย่างเป็นทางการก่อน เบื้องต้น รฟท. คงต้องเดินหน้าตามผลคำพิพากษาที่ได้ยืนตามศาลปกครองชั้นต้น ส่งผลให้กิจการร่วมค้า ITD-CREC No.10JV ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กับ China Railway Engineering Corporation เป็นผู้ชนะประมูลในสัญญานี้

ทั้งนี้หลังจากได้รับคำพิพากษาแล้ว จะเชิญเอกชนมาเจรจาต่อรองเรื่องราคาอีกครั้ง โดยราคาที่เอกชนเสนอก่อนหน้านี้อยู่ที่ประมาณ 9,349 ล้านบาท ขณะที่ราคากลางอยู่ที่ 11,386 ล้านบาท จากนั้นจะเสนอให้บอร์ด รฟท. พิจารณา และลงนามในสัญญาต่อไป

นายนิรุฒ กล่าวว่า สำหรับสัญญาที่ 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 15.2 กม. อยู่ระหว่างแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ขณะนี้ต้องรอความคิดเห็นจากคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ก่อน รวมทั้งต้องรอให้เอกชนยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนให้แล้วเสร็จ (บีโอไอ) ก่อน จึงจะสามารถออกประกาศแจ้งให้เริ่มงาน(NTP) ได้

ขณะเดียวกัน รฟท. กำลังเร่งเคลียร์พื้นที่เพื่อส่งมอบให้เอกชน โดยเฉพาะช่วงบางซื่อ-พญาไท คาดว่างานเวนคืนน่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 2566 อย่างไรก็ตามยอมรับว่าภาพรวมโครงการฯ ล่าช้ามาจากแผนเดิมกว่า 2 ปีแล้ว แต่หลังจากนี้จะเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อให้แล้วเสร็จภายในปลายปี 2569 และเปิดให้บริการได้ในปี 2570

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความคืบหน้าล่าสุดการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. มี 14 สัญญา วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท อยู่ที่ 16.72%