รฟท.ยันยังไม่ได้กำหนดราคาค่าจอดรถสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

ผู้ชมทั้งหมด 634 

รฟท.ยืนยันยังไม่กำหนดราคาค่าจอดรถสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ 250 บาทต่อวันตามที่เผยแพร่ในโซเชียล ส่วนผลสอบข้อเท็จจริงเปลี่ยนป้าย 3 3ล้าน รอหนังสืออย่างเป็นทางการก่อน

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. โดยมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เป็นประธานว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟท.ได้รับทราบว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการปรับปรุงป้ายชี่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) โดยวิธีจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง มูลค่างาน 33,169,726.39 บาท ซึ่งมีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธาน ได้สรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่รฟท.ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งผลการพิจารณาการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการฯ

ส่วนข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯที่ให้รฟท.ทบทวนการจัดซื้อจัดจ้างเปลี่ยนป้ายใหม่ให้เป็นแบบเปิดกว้างไม่ใช่วิธีเฉพาะเจาะจง และการใช้ตัวอักษรเดิม “สถานีกลาง” ที่ติดตั้งอยู่ในปัจจุบัน มาปรับปรุงเพื่อใช้ติดตั้งแทนที่จะทำขึ้นใหม่ทั้งหมด เพื่อประหยัดงบประมาณลงนั้น เรื่องนี้ขอดูหนังสือจากคณะกรรมการฯอย่างเป็นทางการก่อน จากนั้นรฟท.จะพิจารณาดำเนินการอย่างดีที่สุด

อย่างไรก็ตามการพิจารณาดำเนินการตามข้อแนะนำของคณะกรรมการฯนั้นจะไม่กระทบต่อสัญญาที่เคยว่าจ้างบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) เพราะรฟท.ได้สั่งระงับการดำเนินงานไว้แล้ว

ต่อข้อถามถึงกรณีที่รฟท.ทราบอยู่แล้วว่าจะมีการขอพระราชทานชื่อสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เหตุใด รฟท.จึงไปว่าจ้างติดตั้งป้ายสถานีกลางบางซื่อก่อนนั้น นายนิรุฒ กล่าวว่า หากต้องการทราบข้อเท็จจริงต้องไปถามผู้ว่าการ รฟท.ในสมัยปี 2551 ที่ดำเนินการในเรื่องนี้ เพราะมีการอนุมัติให้ดำเนินงานก่อนที่ตนจะมาเป็นผู้ว่าการ รฟท. ตนจึงไม่ทราบเรื่องนี้

นายนิรุฒ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลอัตราค่าจอดรถที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ในอัตราเหมาจ่ายวันละ 250 บาท จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นราคาที่แพงไปนั้น ขอยืนยันว่าอัตราค่าจอดรถที่เผยแพร่อยู่ยังไม่ใช่อัตราที่รฟท.กำหนดแต่อย่างใด โดยรฟท.ยังไม่ได้มีการกำหนดอัตราค่าจอดรถว่าจะเก็บอย่างไร เนื่องจากอยู่ระหว่างการจัดจ้างบริษัทเอกชนติดตั้งระบบและบริหารจัดการอยู่

“รฟท.อยู่ระหว่างการพิจารณากำหนดอัตราค่าจอดรถที่เหมาะสม คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้ จากนั้นจะมีการทดลองระบบผ่านเข้าออกบริเวณพื้นที่จอดรถเสมือนจริง โดยยังไม่มีการเก็บค่าจอดรถ จนกว่าระบบจะสมบูรณ์และจะกำหนดวันที่จะเก็บค่าจอดรถอย่างเป็นทางการและจะประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน” นายนิรุฒ กล่าว และว่า สำหรับพื้นที่จอดรถภายในอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ที่จะเก็บค่าจอดนั้นสามารถจอดรถได้จำนวน 1,700 คัน