“บิ๊กตู่”ลั่นเปิดเดินรถไฟฟ้าเหลือง-ชมพูปี64แน่นอน

ผู้ชมทั้งหมด 949 

นายกฯ สั่งคมนาคมเร่งผลักดันโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ต่อเนื่อง  เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ ด้านรฟม.พร้อมเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู – เหลือง เสมือนจริง ก.ค.64 หวังเปิดให้รการเดินรถ ต.ค. 64 บางช่วง โดยสายสีเหลืองเปิดให้บริการช่วงสำโรง-วัดศรีเอี่ยม ส่วนสายสีชมพู เปิดให้บริการช่วงมีนบุรี-ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ พร้อมเปิดเต็มระบบปี 65 คิดอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 16 บาทสูงสุดไม่เกิน 42 บาท

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีรับรถไฟฟ้าโมโนเรลขบวนแรก โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและขนส่งของประเทศ โดยกำหนดไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี พร้อมทั้งได้ให้กระทรวงคมนาคมเร่งผลักดันให้เกิดโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายใหม่ๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในการเดินทาง ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ในความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ถือเป็นโครงการที่รัฐบาลได้ให้ความสนใจ เร่งรัดและติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทั้งสองโครงการเกิดขึ้นเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลืองงานก่อสร้างโยธามีความคืบหน้ากว่า 60% ล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย เนื่องจากส่งมอบพื้นที่ล่าช้า และมีการย้ายสถานีในบ้างสถานี โดยสายสีชมพูมีการย้าย 2 สถานี ส่วนสายสีเหลืองย้าย 1 สถานี อย่างไรก็ตามทั้ง 2 สายคาดว่าจะเริ่มทดสอบระบบต่างๆ ได้ช่วงเม.ย. 64 หลังจากนั้นก็จะเริ่มทดสอบเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริงระหว่างเดือน พ.ค.-ก.ค.64 ส่วนการเปิดเดินรถไฟฟ้าอย่างเป็นทางการนั้น คาดว่าในเดือน ต.ค. 64 จะสามารถเปิดให้บริการสายสีชมพูจะเริ่มเปิดให้บริการเดินรถได้ก่อนในช่วงมีนบุรี-ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ก่อยเปิดให้บริการเต็มระบบ ต.ค.65 ส่วนสายสีเหลืองจะเริ่มเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าช่วงสำโรง-วัดศรีเอี่ยมในเดือน ต.ค. 64  และเปิดให้บริการเต็มระบบในเดือน ก.ค.65

ส่วนการรับขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายนั้นในวันนี้ (1 ต.ค.63) เริ่มรับมอบขบวนรถไฟฟ้าสายละ 1 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ รวมเป็น 2 ขบวน 8 ตู้ จากบริษัท บอมบาร์ดิเอร์ ทรานสปอร์เทชั่น โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด หลังจากนั้นจะทยอยรับมอบครบทั้งหมด 72 ขบวนกลางปี 64 แบ่งเป็นรถไฟฟ้าสายสีชมพูจำนวนรวม 42 ขบวน และของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจำนวนรวม 30 ขบวน โดยในระยะแรกจะให้บริการด้วยรถไฟฟ้า 4 ตู้ต่อ 1 ขบวน รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง และในระยะต่อไปยังสามารถเพิ่มจำนวนตู้โดยสารได้สูงสุด 7 ตู้ต่อขบวน รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 28,000 คนต่อชั่วโมง

ทั้งนี้โครงรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลืองนั้นเป็นรุ่น Bombardier Innovia Monorail 300 ควบคุมด้วยระบบอาณัติสัญญาณ CITYFLO 650 แบบไร้คนขับ ภายในห้องโดยสารของขบวนรถมีอุปกรณ์ความปลอดภัยอย่างครบครัน อาทิ กล้อง CCTV เครื่องตรวจจับควัน ปุ่มติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ควบคุมรถ ถังดับเพลิง และที่เปิดประตูฉุกเฉิน ฯลฯ เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) แบบคร่อมราง บนทางวิ่งยกระดับเหนือแนวเกาะกลางถนน โดยในเบื้องต้นคิดอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 16 บาทสูงสุดไม่เกิน 42 บาท

อนึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูนั้นมีแนวเส้นทางพาดผ่านตอนเหนือของกรุงเทพฯ ในแนวตะวันตก – ตะวันออก จากถนนติวานนท์ ผ่านถนนแจ้งวัฒนะ ถนนรามอินทราไปสิ้นสุดบนถนนสีหบุรานุกิจ ระยะทางรวม 34.5 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้าให้บริการรวม 30 สถานี มีจุดเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีแดงที่สถานีหลักสี่ เชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ และเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่สถานีมีนบุรี โดยมีอาคารจอดแล้วจร 1 แห่ง และศูนย์ซ่อมบำรุงฯ ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีมีนบุรี และในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ มีแนวเส้นทางพาดในแนวเหนือ – ใต้ ทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ จากถนนลาดพร้าว ผ่านถนนศรีนครินทร์ ไปสิ้นสุดบนถนนเทพารักษ์ ระยะทางรวม 30.4 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้าให้บริการรวม 23 สถานี มีจุดเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) ที่สถานีรัชดา เชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์และรถไฟสายตะวันออก ที่สถานีพัฒนาการ เชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่สถานีแยกลำสาลี และเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สถานีสำโรง โดยมีอาคารจอดแล้วจร 1 แห่ง และศูนย์ซ่อมบำรุงฯ ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีศรีเอี่ยม