บีทีเอส แจ้งประชาชน!! เตรียมเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายอีก 15 บาท

ผู้ชมทั้งหมด 3,055 

บีทีเอส แจ้งประชาชน!! เตรียมควักเงินจ่ายค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายอีก 15 บาท คาดเริ่มกลางเดือน ธ.ค.66 หรือ ม.ค.67 บีทีเอสหวัง กทม.มีเงินจ่ายหนี้ที่พุ่งกว่า 5 หมื่นล้านแล้ว ส่วนนโยบาย 20 บาทตลอดสาย พร้อมคุยกับรัฐบาล ทำได้แต่ต้องจ่ายชดเชยตามจริง

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา ในฐานะกรรมการของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เปิดเผยว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีเขียว (บีทีเอส) มีผู้โดยสารใช้บริการตลอดเส้นทาง รวมส่วนต่อขยาย เฉลี่ยกว่า 9 แสนคนต่อวัน แต่ยังน้อยกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เล็กน้อยที่มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณเกือบ 1ล้านคนต่อวัน ซึ่งในช่วงเวลานั้นยังไม่เปิดให้บริการส่วนต่อขยาย ทั้งนีีเฉพาะในส่วนการให้บริการที่ไม่มีส่วนต่อขยายมีจำนวนผู้โดยสารกลับมาใช้บริการประมาณกว่า 80% เท่านั้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนที่นิยมใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสยังกลับเข้ามาไม่มาก ประกอบกับพฤติกรรมการเดินทางของประชาชนเปลี่ยนไปหลังโควิด-19

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า สำหรับนโยบายของรัฐบาลเรื่องการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าไม่เกิน 20 บาทตลอดสายนั้น เวลานี้ทางกระทรวงคมนาคมยังไม่ได้ติดต่อมาขอเจรจากับ BTSC แต่อย่างใด แต่เบื้องต้นทางบริษัทฯ  พร้อมที่จะคุยกับรัฐบาลและได้เตรียมแนวทางที่จะเจรจาไว้อยู่แล้ว เมื่อไหร่ก็ได้แจ้งมาได้เลย โดยเน้น ข้อเท็จจริงแบบตรงไปตรงมา และวิธีดำเนินการ คือ รัฐบาลต้องจ่ายเงินอุดหนุนชดเชยรายได้ที่ขาดหายไปตามความเป็นจริง แต่หากจำนวนผู้โดยสารหาเพิ่มขึ้นก็จ่ายลดลงตามสัดส่วนที่หายไป

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับภาระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวระหว่างกรุงเทพมหานคร (กทม.)และ BTSC นั้น ขณะนี้มีตัวเลขยอดหนี้รวมกว่า 5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น หนี้งานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) ประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท และ หนี้ที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) จ้าง BTSC เดินรถ ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท โดยล่าสุดทราบว่า กทม. อยู่ระหว่างพิจารณาหาแนวทางการชำระหนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า กรณีที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเตรียมลงนามในประกาศกรุงเทพมหานครว่าด้วยเรื่องการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายนั้น ยังไม่ได้รับแจ้งจาก กทม. แต่หาก กทม.ลงนามแล้ว ตามกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วัน เพื่อให้เวลาในการประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึงก่อน ทั้งนี้ เมื่อมีการจัดเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายแล้วหวังว่าทาง กทม.จะแบ่งรายได้มาจ่ายหนี้ให้ BTSC เพื่อให้หนี้ที่มีอยู่ลดลงบ้าง

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมแจ้งว่า ปัจจุบันค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส เริ่มต้น 17 บาทและสูงสุด 47 บาท แต่หากมีการจัดเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายอีก 15 บาท จะรวมเป็นสูงสุดไม่เกิน 62 บาทตลอดสาย คาดว่าจะสามารถเริ่มเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายได้อย่างเร็วสุดช่วงกลางเดือน ธ.ค. หรืออย่างช้า เดือน ม.ค.67