“ปลัดพลังงาน” ลั่นตั้งผู้ว่าการ กฟผ.ได้ภายในเดือนก.พ.นี้

ผู้ชมทั้งหมด 8,469 

“ปลัดพลังงาน” ลั่นตั้งผู้ว่าการ กฟผ. ได้ภายในเดือนก.พ. 67 คาดสัปดาห์นี้ คนร. ตั้งคณะกรรมการ กฟผ. ชี้หากตนได้ทำหน้าประธานบอร์ด พร้อมเรียก “เทพรัตน์” แสดงวิสัยทัศน์ทันที

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่า ตนมั่นใจว่าจะสามารถแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ. ได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 อย่างแน่นอน ซึ่งในขณะนี้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) อยู่ระหว่างการพิจารณารายชื่อคณะกรรมการ กฟผ. ชุดใหม่ โดยคาดว่าสามารถแต่งตั้งคณะกรรมการ กฟผ.ได้ภายในเดือนมกราคมนี้ และภายหลังจากได้คณะกรรมการ กฟผ.ชุดใหม่ คาดว่าจะมีการประชุม คนร.ภายในสัปดาห์นี้ โดยหลังจากแต่ตั้งคณะกรรมการ กฟผ. แล้วเสร็จขั้นตอนต่อไปเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่ง 

ทั้งนี้เมื่อนายกฯ ลงนามคำสั่งแล้วหากตนได้ทำหน้าที่ในตำแหน่งประธานคณะกรรมการ กฟผ. (ประธานบอร์ด) ก็จะเร่งดำเนินเรียกประชุดคณะกรรมการ กฟผ. ทันที พร้อมกับเชิญ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่ (คนที่ 16) เข้ามาสัมภาษณ์ และแสดงวิสัยทัศน์ ดังนั้นการตั้งผู้ว่าการ กฟผ. ก็คาดว่าจะได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 อย่างไรก็ตามหาก นายเทพรัตน์ ไม่รับตำแหน่งก็จะพิจารณาสรรหาผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่อีกรอบ

แหล่งข่าวจากวงการพลังงาน เปิดเผยว่า การแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่ในเบื้องต้นผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถเจรจากันเรียบร้อยแล้ว รอเพียงการตั้งคณะกรรมการ กฟผ. ชุดใหม่เท่านั้น ส่วนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO แทนนายเทพรัตน์ ก็มีการวางบุคคลไว้แล้ว คือ ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง รักษาการผู้ว่าการกฟผ. ส่วนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH แทน นางสาวชูศรี เกียรติขจรกุล ก็ได้วางตัว นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง กฟผ. ไว้แล้ว

อนึ่งเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 การประชุมคณะกรรมการ กฟผ. (ชุดเก่า) ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานบอร์ด กฟผ.ในขณะนั้นได้มีมติเลือก นายเทพรัตน์ เป็นผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่ และได้รับการอนุมัติเห็นชอบจากครม. ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 เรียกได้ว่าการตั้งแต่งผู้ว่าการ กฟผ.คนที่ 16 ใช้ระยะเวลานานมากที่สุดเกือบ 1 ปี