AOT ลุยศึกษาลงทุนสร้าง Seaplane Terminal เล็งพื้นที่ ภูเก็ต – พังงา – สมุย

ผู้ชมทั้งหมด 660 

AOT ลุยศึกษาลงทุนสร้าง Seaplane Terminal รับนักท่องเที่ยวฟื้นตัว ลดความแออัดในสนามบินหลัก ชี้ไทยมีศักยภาพ ทั้งฝั่งอันดามัน – อ่าวไทย เล็งพื้นที่ ภูเก็ต – พังงา – สมุย คาด 1-2 ปีมีความชัดเจน

พลตำรวจเอกวิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานบอร์ด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า AOT มีแผนศึกษาลงทุนสร้างที่ขึ้น-ลงเครื่องบินในทะเล หรือเรียกว่า Seaplane Terminal ภายในสนามบินภูเก็ต เพื่อรองรับการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบินกลับมาฟื้นตัว ขณะเดียวกันผู้โดยสารก็นิยมเดินทางข้ามภูมิภาคกันมาก ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยส่วนใหญ่ก็มีเป้าหมายไปเที่ยวธรรมชาติทางทะเล เกาะต่างๆ ทั้งทะเลฝั่งอันดามันและฝั่งอ่าวไทย ซึ่งแผนการลงทุนคาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1-2 ปี

อย่างไรก็ตามสำหรับพื้นที่ที่เหมาะในการลงทุนสร้าง Seaplane Terminal ในเบื้องต้นมองว่าในภาคใต้มีหลายจังหวัดที่มีศักยภาพไม่ว่าจะเป็นจังหวัดภูเก็ต จังหวัดพังงา จังหวัดกระบี่ ส่วนฝั่งอ่าวไทยบนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และที่พัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งการลงทุนสร้าง Seaplane Terminal  คาดว่าจะเริ่มลงทุนสร้างในจังหวัดภูเก็ตก่อน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระจายผู้โดยสารจากสนามบินหลักอย่างสนามบินภูเก็ตและกระบี่ ได้จำนวนมาก ช่วยลดความแออัดได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ตนมั่นใจว่าหากประเทศไทยมีการลงทุนสร้าง Seaplane Terminal จะเป็นทางเลือกในการเดินทางและช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกแบบหนึ่ง

ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า สำหรับโครงการพัฒนา Seaplane Terminal นั้นเดิม AOT ได้วางแผนที่จะลงทุนไว้รวมอยู่ในกับแผนพัฒนาขยายขีดความสามารถสนามบินภูเก็ต ระยะที่ 2 มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 8,000 ล้านบาท ซึ่งแผนพัฒนาจะมีการสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่าง ประเทศหลังใหม่ เพื่อรองรับผู้โดยสารเพิ่มได้อีก 6 ล้านคนต่อปี และการสร้าง Seaplane Terminal ซึ่งการสร้างดังกล่าวจะแยกการดำเนินการออกจากแผนมาดำเนินการก่อนได้ คาดว่าเมื่อศึกษาและได้ข้อสรุปชัดเจนจะสามารถเปิดประมูลสร้าง Seaplane Terminal ได้ในช่วงต้นปี  2568

สำหรับแนวคิดการสร้าง Seaplane Terminal นั้นจะเห็นได้ว่าต้นแบบจะมีที่เกาะมัลดีฟส์ ที่ทำให้นักท่องเที่ยวสะดวกในการท่องเที่ยวตามเกาะอย่างมาก และมั่นใจว่า การสร้าง Seaplane Terminal จะได้รับการตอบรับทั้งผู้ประกอบการสายการบินที่จะลงทุนเครื่องบิน และ นักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน เพราะจะทำให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาลงที่สนามบินภูเก็ต จะสามารถเดินทางเชื่อมจากอาคารผู้โดยสาร ออกไปใช้บริการเครื่องบินซีเพลน ที่ให้บริการอยู่ที่ Seaplane Terminal ได้เลย ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางต่อไปเที่ยวหรือเข้าพักโรงแรมที่ตั้งอยู่ตามเกาะต่างๆทั้งบริเวณอันดามันและอ่าวไทย ซึ่งจะลดระยะเวลาในการเดินทางไปได้มาก