“พลังงาน” จ่อขยับอัตราตรึงราคาดีเซลรับตัวเลขเศรษฐกิจเปลี่ยน

ผู้ชมทั้งหมด 790 

ก.พลังงาน เล็งเสนอ กพช.ปรับอัตราตรึงราคาดีเซลใหม่ หลังกำหนดไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ใช้เกิน 15 ปีแล้ว ย้ำ ช่วง 3 เดือนนี้ (ม.ค.-มี.ค.65) ยังคุมไม่เกิน 30 ต่อลิตรตามมติกบง. ลดผลกระทบค่าครองชีพ

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ทางกระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอหลักการพิจารณาทบทวนมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรใหม่ ต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน หลังจากอัตราดังกล่าวใช้มาแล้วกว่า 15 ปี

โดยขณะนี้ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) อยู่ระหว่างการทบทวนอัตราที่เหมาะสม ซึ่งจะต้องข้อมูลมาวิเคราะห์ให้รอบด้าน ทั้งด้านดัชนีการเติบโตทางเศรษฐกิจ, ผลกระทบต่อราคาอาหารสด และข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง สกนช.จะจัดทำสมมติฐานอัตราการตรึงราคาดีเซลใหม่ ทั้งที่เท่ากับ 30 บาทต่อลิตร หรือมากกว่า รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หากตรึงราคาในอัตราที่แตกต่างกัน

สำหรับการทบทวนอัตราการตรึงราคาดีเซลใหม่จะต้องผ่านการพิจารณาจาก คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.),คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติ ก่อนจะมีผลบังคับใช้ได้

“การประชุม กพช. วันที่ 6 ม.ค.2565 นี้ อาจเสนอหลักการทบทวนราคาให้พิจารณาก่อน เพื่อใช้สำหรับรองรับปัญหาวิกฤติราคาพลังงานตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งการตรึงราคาดีเซลในอนาคตไม่มีทางต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตรอย่างแน่นอน และอาจจะสูงกว่า 30 บาทต่อลิตรได้ เนื่องจากตัวเลขทางเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตมาก

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. 2565 กระทรวงพลังงาน ยังคงยึดมาตรการดูแลราคาดีเซล ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ไปจนถึงเดือนมี.ค. 2565 เพื่อลดผลกระทบค่าครองชีพให้กับประชาชน   

สำหรับสถานะกองทุนน้ำมันฯ ล่าสุด ณ วันที่ 26 ธ.ค. 2565 พบว่า กองทุนน้ำมันฯ ติดลบ4,480 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมัน 18,244 ล้านบาท และบัญชี LPG ติดลบ 22,724 ล้านบาท