“สุรพงษ์” สั่งขบ.เข้มมาตรการด้านความปลอดภัยรองรับการเดินทางช่วงปีใหม่ 67

ผู้ชมทั้งหมด 7,310 

“สุรพงษ์” มอบนโยบาย พร้อมเปิดกิจกรรมรณรงค์อำนวยความสะดวก และปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 67 ภายใต้ชื่อ “ความปลอดภัย คือของขวัญที่ดีที่สุด”ณ กรมการขนส่งทางบก

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2566 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์อำนวยความสะดวก และปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 ภายใต้ชื่อ “ความปลอดภัย คือของขวัญที่ดีที่สุด” โดยมี นางสาวณภัทรา กมลรักษา ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และผู้บริหารกรมการขนส่งทางบก เข้าร่วมกิจกรรมฯ ทั้งนี้ ภายในงานมีการจัดบูธกิจกรรมต่างๆ เช่น ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัยและบูธจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ “Checking Point” รวมถึงมีการจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ภาพรวมนโยบายและมาตรการความปลอดภัย ของกรมการขนส่งทางบก

นายสุรพงษ์ เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่จะมาถึงนี้เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง (ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 1 มกราคม 2567) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนา และมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะทั่วประเทศรวม 15.84 ล้านคน แบ่งเป็นระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล 14.1 ล้านคน และการเดินทางระหว่างจังหวัด 1.8 ล้านคน ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลฯ กำชับให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงคมนาคม ดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัยในช่วงเทศกาลเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน และจัดมาตรการคุมเข้มรถสาธารณะเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางท้องถนนที่อาจจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้เพื่อให้การเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่เกิดความสะดวกและความปลอดภัยตนได้สั่งการให้หน่วยงานบูรณาการความร่วมมือโดยอาศัยเทคโนโลยี นวัตกรรม ของทุกหน่วยงานให้เต็มประสิทธิภาพ เชื่อมโยงระบบการขนส่งสาธารณะ รวมถึงการคืนพื้นผิวจราจรได้เดินทางสะดวก ปลอดภัย ไม่มีใครตกค้าง โดยจัดเตรียมรถโดยสารประจำทางและรถเสริมให้เพียงพอทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ จัดระเบียบและอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทางเพื่อลดความหนาแน่นในบริเวณสถานีขนส่งและสถานีรถไฟ  บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง Feeder เชื่อมต่อทุกโหมดการเดินทางให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ

โดยจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องเรียนเฉพาะกิจ (1584) ณ สถานีขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ คอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนยังกำชับให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งดำเนินการตรวจความพร้อมผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศ ณ สถานประกอบการทั้งก่อนและระหว่างเทศกาล และจะตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถก่อนเดินทางทุกคันทุกคน ตาม Checklist ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร 123 แห่ง จุดจอด จำนวน 55 แห่ง จุดตรวจความปลอดภัย (Rest Area) จำนวน 15 จุด และจุด Checking Point จำนวน 28 จุด เพื่อให้รถโดยสารสาธารณะทุกคันมีสภาพมั่นคงแข็งแรงทั้งสภาพตัวรถภายนอกและภายใน อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่าง ๆ พร้อมใช้งานอยู่เสมอ และตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถ ประเมินสุขภาพและความพร้อมเบื้องต้น

รวมถึงการตรวจสอบใบอนุญาตขับรถ ตรวจสอบการใช้ความเร็ว ชั่วโมงการทำงาน ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์ สุ่มตรวจการใช้สารเสพติด โดยเน้นย้ำพนักงานขับรถต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ป่วย ไม่เป็นไข้ โดยต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนขับรถทุกครั้ง เมื่อพบมีไข้ไม่พร้อมขับรถให้เปลี่ยนคนขับทันที ตรวจสอบพฤติกรรมการขับรถจากระบบ GPS แบบเรียลไทม์ ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้จะมีการจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและให้ความรู้แก่ผู้โดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ รวมทั้งจุดจอด จุด Rest Area และจุด Checking Point ด้วย โดยขอให้ผู้โดยสารทุกที่นั่งคาดเข็ดนิรภัยตลอดการเดินทาง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและลดการเสียชีวิตเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ 

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อไปว่า วันนี้เป็นการจัดกิจกรรม ภายใต้โครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสำคัญ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 “ความปลอดภัย คือของขวัญที่ดีที่สุด” เพื่อ ประชาสัมพันธ์แผนการดำเนินงานของกรมการขนส่งทางบก ตามกรอบนโยบายการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคม และเป็นการเน้นย้ำการดำเนินงานภายใต้กรอบนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในประเด็น “คมนาคมเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน” ในการกำกับดูแลการให้บริการในระบบขนส่ง ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยในทุกมิติ ต่างๆ เช่น ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย และบูธจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ “Checking Point”

อีกทั้ง มีการจัดนิทรรศการ “เดินทางทั่วไทย คมนาคม สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน” เพื่อประชาสัมพันธ์มาตรการด้านความปลอดภัยที่กรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก ต้องขอขอบคุณพันธมิตรภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนในการร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในวันนี้ รวมถึงการบูรณาการร่วมกันในการดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการช่วยให้การเดินทางของพี่น้องประชาชนมีความปลอดภัยและลดความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุ