“สุรพงษ์” สั่งขยายเวลาให้บริการรถไฟฟ้าเร็วขึ้น 1 ชั่วโมงช่วงเทศกาลปีใหม่

ผู้ชมทั้งหมด 6,614 

สุรพงษ์” สั่งขยายเวลาให้บริการรถไฟฟ้าเร็วขึ้น 1 ชั่วโมงช่วงเทศกาลปีใหม่รองรับการเดินทางของประชาชน ด้านสายสีแดงปรับเวลาให้บริการเป็นตีสี่จากเดิมตีห้าเริ่ม 29 ธ..ค.66- 2 ม.ค.67 ส่วนรถไฟฟ้าสายสี่อื่นส่งกรมรางเจรจา

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ณ ห้องประชุมบุรฉัตร สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ นายสุรพงษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในการแถลงข่าวเปิดกิจกรรมรณรงค์การอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ว่า  ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานบูรณาการเชื่อมโยงการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะเข้าด้วยกันอย่างไร้รอบต่อ เพื่อรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลให้เพียงพอ สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

โดยได้กำหนดมาตรการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง พร้อมให้นำนวัตกรรม เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาบูรณาการโครงข่ายคมนาคมทุกระบบเข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการสูงสุดที่สำคัญได้มอบนโยบายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ประสานการทำงานร่วมกันเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างผู้โดยสารที่ใช้บริการโดยรถไฟ และรถขนส่งสาธารณะกันแบบไร้รอยต่อ

โดยให้นำรถบัสโดยสารเฉพาะของ บขส. (ไม่รวมรถร่วมบริการและรถตู้โดยสาร) เข้ามาจอดส่งผู้โดยสารขาเข้าได้ที่บริเวณประตูที่ 3 ของสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์  ซึ่ง บชส.ได้ปรับกำหนดเวลาการเดินรถให้สอดคล้องกับเวลาเข้า–ออกของรถไฟแต่ละขบวน อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้จะมีผู้โดยสารใช้บริการรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประมาณ 1 แสนคนต่อวัน ส่วน บขส. ประมาณ 7 หมื่นคนต่อวัน

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า เพื่ออำนวยความสะดวกและรองรับการเดินทางของประชาชนอย่างเต็มที่ในช่วงเทศกาลปีหม่2567 ตนจึงมีนโยบายให้ขยายเวลาเปิดให้บริการรถไฟฟ้าเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง โดยมอบหมายให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ประสานกับรถไฟชานเมืองสายสีแดง เพื่อปรับเวลาให้บริการจากเดิมเวลา 05.00 น.-00.00น. เป็น 04.00 น.-00.00น. ส่วนรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ อาทิ สายสีน้ำเงิน นั้นให้ ขร.ไปเจรจาว่าจะสามารถเปิดให้บริการเร็วขึ้นได้หรือไม่ ทั้งนี้ในส่วนของคืนวันที่ 31 ธ.ค.66 รถไฟฟ้าทุกสายจะให้บริการถึง 02.00 น.

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด กล่าวว่า ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้นจะปรับเวลาการให้บริการในช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2566 ถึง 2 ม.ค. 2567จากเดิมเปิดบริการ 05.00 น.-00.00น  ปรับเป็น 04.00 น.-00.00น  ยกเว้นคืนวันส่งท้ายปีจะให้บริการถึง 02.00 น. โดยจะจัดเจ้าหน้าที่และขบวนรถให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

ด้าน นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่ารฟท. กล่าวว่า รฟท.ได้จัดแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง ตลอดจนได้รับความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ โดยได้จัดเตรียมความพร้อมด้วยการเพิ่มตู้โดยสารจนเต็มหน่วยลากจูงในขบวนรถประจำจำนวน 214 ขบวนต่อวัน และเพิ่มขบวนรถเสริมพิเศษช่วยการโดยสารจำนวน 12 ขบวน สามารถรองรับการเดินทางของผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 100,000 คนต่อวัน 

ส่วนมาตรการด้านความปลอดภัย ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ โดยกำชับให้ตรวจสอบความพร้อมขบวนรถให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังความปลอดภัยจากกล้องวงจรปิด CCTV ตามสถานีรถไฟและบนขบวนรถทั่วประเทศ พร้อมกับตรวจเข้มวัดระดับแอลกอฮอล์ สารเสพติดของพนักงานก่อนปฏิบัติหน้าที่ และห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์บนขบวนรถและบริเวณสถานีรถไฟทุกกรณีอย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม รฟท.ได้จัดตั้งศูนย์ปลอดภัยทั่วประเทศรับแจ้งเหตุและประสานงานต่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.66  รวมถึงขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น จัดอาสาสมัครเฝ้าระวังทางผ่านเสมอระดับรถไฟ – รถยนต์ ที่มีความเสี่ยง หรือบริเวณที่เป็นชุมชนหนาแน่น เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันเหตุทั้งทางถนนและทางรถไฟ พร้อมกับบูรณการทำงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยบนขบวนรถไฟทุกขบวน โดยจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจมาปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ตรวจตราความเรียบร้อยบนขบวนรถ พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ และพนักงานรักษาความปลอดภัยช่วยดูแลเพิ่มอีกหนึ่งทาง เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางแก่ผู้โดยสาร

นอกจากนี้ รฟท. ยังได้จัดกิจกรรมส่งมอบความสุขต้อนรับเทศกาลปีใหม่ให้กับผู้โดยสาร โดยมอบถุงรถไฟรักษ์โลกที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลธรรมชาติจำนวน 12,000 ใบฟรี ให้กับผู้ใช้บริการที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) สถานีเชียงใหม่ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ สถานีดอนเมือง สถานีรังสิต สถานีบางบำหรุ สถานีตลิ่งชัน สถานีวงเวียนใหญ่ สถานีธนบุรี และตามสถานีหลักในภูมิภาคต่าง ๆ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย