“สุริยะ” ประเดิมนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง 20 บาทตลอดสาย เร่งดันกฎหมายตั๋วร่วม-พ.ร.บ.กรมราง

ผู้ชมทั้งหมด 16,590 

สุริยะ” ประเดิมนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง หลัง ครม.ไฟเขียวค่าโดยสารสายสีแดง-ม่วง ราคา 20 บาทตลอดสาย ส่วนสายอื่นตั้งคณะกรรมการเจรจาแล้ว ยืนยันไม่เกิน 2 ปี ได้ใช้แน่นอน พร้อมดันกฎหมายตั๋วร่วม -พ.ร.บ.กรมราง คุมค่าโดยสารเขื่อมการเดินทางรถ-เรือ เป็นบัตรใบเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00น. วันที่ 16 ต.ค.   ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว. คมนาคม  พร้อมด้วยดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ในราคา 20 บาท โดยมีคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายสุริยะ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม. )ได้มีมติเห็นชอบปรับลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต และรถไฟฟ้ามหานคร (MRT) สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่  สูงสุดไม่เกิน 20 บาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยมีผลทันทีให้ประชาชนสามารถใช้บริการได้ตั้งแต่วันที่  16 ต.ค. เป็นต้นไป

“จากเดิมที่รัฐบาลเคยประกาศไว้ว่า จะเริ่มใช้นโยบายราคารถไฟฟ้าไม่เกิน 20 บาทตลอดสายได้ในช่วงปลายปี 66 เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชน แต่เวลาด้วยภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น จากสถานการณ์ความวุ่นวายในต่างประเทศ ที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน และมีผลโดยตรงต่อผู้ใช้รถยนต์  ครม.จึงมีมติเห็นชอบให้สามารถใช้นโยบายดังกล่าวได้ทันที เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้โดยสาร รวมถึงประหยัดเวลา และจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะระบบรางมากขึ้น

สำหรับอัตราค่าโดยสารปัจจุบัน เริ่มต้น 14 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท สายสีม่วง ระยะทาง 23 กิโลเมตร (กม.) จำนวน 16 สถานี และ สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน (สายธานีรัถยา) ระยะทาง 26 กม. จำนวน 10 สถานี และช่วงบางซื่อ-รังสิต (สายนครวิถี) ระยะทาง 15 กม. จำนวน 4 สถานี ทั้งนี้ผู้โดยสารที่มาใช้บริการสามารถชำระค่าโดยสารได้ด้วยเงินสดด้วยการซื้อตั๋วที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร และบัตร EMV ที่ใช้แตะชำระค่าโดยสารได้ในราคา 20

อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการในวันแรกที่ใช้อัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายของรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย รวมประมาณ 1 แสนคน-เที่ยว แบ่งเป็น สายสีม่วงประมาณ 70,000 คน-เที่ยว และสายสีแดงประมาณ 30,000 คน-เที่ยว ทั้งนี้ในช่วงแรกผู้โดยสารยังไม่สามารถเดินทางข้ามระบบใน2สายได้ ต้องชำระค่าโดยสารสายละ 20 บาท เนื่องจากต้องรอการปรับระบบซอฟแวย์ก่อน จากนั้นตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป ถึงจะสามารถเดินทางข้ามระบบในราคาเดียว 20 บาทได้

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายอื่น ทั้งสีเขียว สีน้ำเงิน สีเหลือง และสีชมพู นั้น กระทรวงคมนาคม ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อเจรจจาร่วมกับภาคเอกชน ในการดำเนินการนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายให้ครอบคลุมโครงข่ายในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลในทุกเส้นทาง ตามเป้าหมายภายใน 2 ปีนับจากนี้

นายสุริยะ กล่าวว่า ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคมจะเร่งผลักดันร่างพระราชบัญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ….. และร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. …..ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ1ปีเศษ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมนำเสนอครม. และสภาผู้แทนราษฎร หากมีผลบังคับใช้จะทำให้กระทรวงคมนาคมมีน้ำหนักในการเข้าไปเจรจากับภาคเอกชน อีกทั้งจะมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อนำรายได้มาจ่ายชดเชยให้เอกชนในส่วนของรายได้ที่ลดลง โดยไม่ต้องใช้งบประมาณจากรัฐ รวมถึงไม่ต้องเจรจาต่อสัญญาสัมปทานกับเอกชนด้วย ที่สำคัญ พ.ร.บ.ตั๋วร่วม จะทำให้ประชาชนสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะเชื่อมต่อทางราง รถเมล์ และ เรือโดยสาร ได้ด้วยบัตรเพียงใบเดียว ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนอย่างมาก

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ตนยังได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมความพร้อม ทั้งในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกบนสถานี อาทิ ลิฟท์ บันไดเลื่อน ให้มีความปลอดภัย รวมทั้งให้ติดตั้งป้ายแนะนำการใช้บริการ รวมถึงจัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยดูแลความสะดวกในการเดินทาง และประชาสัมพันธ์ ให้คำแนะนำประชาชนที่มาใช้บริการ พร้อมทั้งให้ประเมิน ผลและเก็บข้อมูลผลการดำเนินงานการเปิดใช้นโยบาย รายงานผลมายังกระทรวงคมนาคมทุกเดือน เพื่อนำมาวิเคราะห์ถึงปัญหาและอุปสรรค ก่อนนำไปปรับปรุงการให้บริการต่อไป