“สุริยะ” สั่งทอท.เร่งเช่าเครื่องบิน A380 ขนแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

ผู้ชมทั้งหมด 227 

สุริยะ” สั่ง ทอท.เร่งประสานสายการบินต่างชาติเช่าเครื่องบิน A380 ขนแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว. คมนาคม เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความห่วงใยในการอพยพคนไทยออกจากประเทศอิสราเอลกลับไทยใหมากที่สุด แต่ปัญหาสำคัญในเวลานี้คือการจัดหาเครื่องบินให้เพียงพอ ซึ่งขณะนี้ทางกองทัพอากาศ เป็นหลักในการจัดเครื่องบินเตรียมอพยพคนไทยกลับประเทศโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามในส่วนของกระทรวงคมนาคมก็พร้อมที่จะช่วยประสานงานกับสายการบินเอกชน เพื่อจัดเครื่องบินไปรับแรงงานไทยจากประเทศอิสราเอลกลับมายังประเทศไทย แต่เนื่องจากเครื่องบินที่จัดหาได้ในเวลานี้รองรับจำนวนปริมาณผู้โดยสารได้น้อย จึงเห็นว่าควรประสานงานกับสายการบินต่างชาติที่มีเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับผู้โดยสารจำนวนมากได้

นายสุริยะ กล่างอีกว่า สำหรับเครื่องบินที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้จำนวนมากนั้น เป็นรุ่น แอร์บัส A 380 ซึ่งประเทศไทยก็มีอยู่ของสายการบินไทย แต่การจะนำมาใช้งานแบบด่วนคงยังไม่สามารถทำได้ทันที เนื่องจากเครื่องบินของสายการบินไทยจอดอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยไม่ได้ใช้งานมาเป็นเวลานาน หากจะนำมาใช้ต้องเสียเวลาในการซ่อมบำรุง อีกทั้งยังต้องจัดหานักบินที่มีความชำนาญในการทำการบินเครื่องบินรุ่นนี้ได้ ซึ่งต้องใช้เวลานานน่าจะไม่ทันการ

ส่วนสายการบินอื่นนั้น ในเบื้องต้นได้สั่งการให้ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ไปประสานงานกับสายการบินต่างชาติที่มีเครื่องบินรุ่น แอร์บัส A 380 ซึ่งเป็น เครื่องบินขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้จำนวนมาก อาทิ สายการบินกาตาร์ สายการบิน เอมิเรตส์ สายการบิน ANA แอร์ไลน์ เป็นไชน่าแอร์ไลน์ โดยให้ประสานงานในลักษณะขอเช่าเครื่องบิน ซึ่งให้เร่งดำเนินการโดยด่วน