“สุริยะ” ยืนยันรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ครบทุกสี ก.ย. 68  เร่งดัน พ.ร.บ. ตั๋วร่วม

ผู้ชมทั้งหมด 123 

สุริยะ” ยืนยันรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ครบทุกสี ก.ย. 68  เร่งดัน พ.ร.บ.ตั๋วร่วม คุมค่าโดยสารช่วยลดภาระค่าเดินทางให้ประชาชน หนุนตั้งกองทุนฯชดเชยรายได้ที่หายไปให้ผู้ประกอบการ รุกทำ Feeder รองรับผู้โดยสารผู้ใช้บริการได้สะดวกขึ้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามมี่กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยนำร่องใช้กับรถไฟฟ้าชานเมืองชายสีแดง เส้นทาง ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต และ รถไฟฟ้าสายสีม่วง เส้นทางบางใหญ่-เตาปูน ตั้งแต่เดือนก.ย.66 เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางให้กับประชาชนนั้น กระทรวงคมนาคมยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้านโยบายรถไฟฟ้าราคาไม่เกิน 20บาทตลอดสายให้ครบทุกสาย ภายใน 2 ปีนี้ หรือประมาณเดือน ก.ย.68 เนื่องจากปัจจุบันอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าระยะไกลสูงถึง 192 บาท ถือเป็นการสร้างภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนที่เดินทางผ่านระบบราง

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ส่วนรถไฟฟ้าสายอื่นๆที่อยู่ในขั้นตอนการก่อสร้างและเตรียมก่อสร้าง เมื่อโครงการแล้วเสร็จ และตนยังคงดำรงอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ยืนยันว่าจะผลักดันให้เข้าร่วมนโยบายทั้งหมด เพราะนอกจากนโยบายดังกล่าวจะเป็นการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนแล้ว ยังสามารถลดปัญหา PM 2.5 รวมถึงยังช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนได้อีก

อย่างไรก็ตามนโยบายรถไฟฟ้าไม่เกิน20 บาทตลอดสายจะประสบความสำเร็จได้เกิดการปฎิบัติจริง โดยมีปัจจัยจาก พ.ร.บ.ตั๋วร่วม พ.ศ…. ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)ได้เร่งจัดทำร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ โดยมีการเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และอยู่ระหว่างพิจารณาถึงหลักการด้านต่างๆ ที่มีความเหมาะสมและเสนอกลับมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) และสภาผู้แทนราษฎร เบื้องต้นคาดว่าภายในปี 68 จะเห็นความชัดเจน ยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังได้เตรียมแผนจัดตั้งกองทุนเพื่อชดเชยผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องจากมาตรการดังกล่าว โดยเม็ดเงินจากกองทุนที่จะนำมาชดเชยนั้นจะมาจาก การขอรับการสนับสนุนจากกองทุนอนุรักษ์พลังงาน การสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล เป็นต้น

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า กระทรวงคมนาคมยังอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการจัดเส้นทางเชื่อมจากชุมชนมายังสถานีรถไฟฟ้า หรือ  Feeder เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย  คาดว่าภายใน 2-3 เดือนจากนี้จะเห็นความชัดเจน เบื้องต้นองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)จะเป็นผู้ทำหน้าที่ Feeder  และหากผู้ประกอบการเอกชนรายใดที่มีความพร้อมด้านการให้บริการขนส่ง ก็สามารถเข้าร่วมการจัดเส้นทาง Feeder ได้  ซึ่งแผนระยะสั้นจะผลักดันประมาณ 30 เส้นทาง เพื่อรองรับการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีแดง ส่วนระยะถัดไป ประมาณช่วงปี 68-69 จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น เพื่อรองรับการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีเขียว สายสีชมพู และสายสีส้ม และอีก 66 เส้นทางจะดำเนินการตั้งแต่ปี 70 เป็นต้นไป