“สุริยะ” เร่งย้ายหมอชิต 2 ไปสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ภายในรัฐบาลชุดนี้

ผู้ชมทั้งหมด 6,681 

“สุริยะ” มั่นใจย้ายหมอชิต 2 ไปสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์เสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้แน่นอน สั่งเร่งศึกษาออกแบบความเหมาะสมให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ ระหว่างนี้ให้รีโนเวทที่เดิมให้ทันสมัย รองรับความต้องการของผู้โดยสารอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมมีแนวทางการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการของสถานีรถโดยสารขนส่งสาธารณะตามมาตรฐานสากล ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมอบหมายให้ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ไปเร่งรัดว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาออกแบบสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่ บริเวณสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาอนุมัติภายในสิ้นปีนี้ จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้าง มั่นใจว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ภายในรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน

นายสุริยะ กล่าวว่า สำหรับที่ดินที่จะนำมาก่อสร้างเป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่ บริเวณสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์นั้น จะใช้พื้นที่ของ รฟท. ซึ่งเดิมรฟท.มีแผนจะนำพื้นที่แปลงต่างๆไปเปิดประมูลเพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ แต่เวลานี้ยังไม่ได้เปิดประมูล ดังนั้นจึงขอให้ รฟท.ปรับแผนการพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาช โดยให้ปรับมาใช้เป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่แทน ส่วนจะเป็นพื้นที่แปลงใดนั้น ขึ้นอยู่กับผลการศึกษาว่าพื้นที่ใดมีความเหมาะสมมากที่สุด

ส่วนเรื่องงบประมาณที่จะใช้ในการก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่นั้น มีหลายแนวทางเลือกที่จะจัดหางบประมาณมาใช้ดำเนินการได้ ซึ่งแนวทางหนึ่งคือการนำทรัพย์สินที่มีอยู่ไปแปลงเป็นเงิน เช่น ทรัพย์สินที่เป็นที่ดินบริเวณสถานีขนส่งโดยสารเอกมัย ซึ่งมีราคาประเมินสูงถึงประมาณ 7,000 ล้านบาท สามารถปล่อยเช่าหรือขาย เพื่อนำเงินมาใช้ในการสร้างก่อสร้างเพราะเป็นแนวทางหนึ่งที่ทำได้ จึงไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล อย่างไรก็ตามที่ผ่นมากระทรวงคมนาคมเคยมีแผนที่จะย้ายสถานีขนส่งหมดชิต 2 บริเวณถนนกำแพงเพชรไปยังสถานีขนส่งหมอชิตเดิมที่บริเวณถนนพหลโยธินนั้น ขอยินยันว่าไม่มีแผนนั้นแล้ว เพราะกระทรวงคมนาคมมีพื้นที่แห่งใหม่แล้ว

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า ในขณะที่อยู่ระหว่างการศึกษาสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่นั้น ได้สั่งการให้ บขส.ไปว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อทำการศึกษาและรีโนเวทสถานีหมอชิตเดิมให้มีความทันสมัย ความปลอดภัย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับผู้โดยสารที่มาใช้บริการ โดยเร็วที่สุด เพื่อให้ผู้โดยสารเข้ามารับบริการอย่างมีสิทธิภาพสูงสุด