สทร. CRIC และ CARS ติดตามความก้าวหน้าในการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง

ผู้ชมทั้งหมด 273 

สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) หรือ สทร. นำโดย นายโชติชัย เจริญงาม ประธานกรรมการ สทร. เป็นประธานฝ่ายไทยในการติดตามความก้าวหน้าในประเด็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน พร้อม ดร.เพียงออ เลาหะวิไลย กรรมการ สทร. นางสาวเกศวรงค์ หงส์ลดารมภ์ กรรมการ สทร. ดร.กานต์รวี ทองพูล รองผู้อำนวยการและรักษาการแทนผู้อำนวยการ สทร.และนายธีรวัตร โพธิกุล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการวิจัยและนวัตกรรมเทคโนโลยีระบบราง ตามสัญญา 2.3 ร่วมกับ China Railway International Co.,Ltd. (CRIC) และChina Academy of Railway Science Corporation Limited (CARS) และหน่วยงานพันธมิตรด้านโครงสร้างพื้นฐานมาตรฐานและวิเคราะห์ทดสอบ

โดย รศ.ดร.โชติชัย กล่าวในรายละเอียดว่า สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) หรือ สทร. มีบทบาทในการเป็นหน่วยยุทธศาสตร์ (Strategic unit) ของเทคโนโลยีระบบราง ของประเทศ ภายใต้กระทรวงคมนาคม ซึ่งปัจจุบันแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่าง สทร. และหน่วยงานพันธมิตร เช่น PTEC และมหาวิทยาลัยในเครือข่ายความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและโอกาสในการผลิตชิ้นส่วนระบบราง

โดยการหารือในรายละเอียดวันนี้กับฝ่ายจีน เพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติงานที่ชัดเจน และเกิดแนวทางขยายความสามารถอย่างมีประสิทธิผลในการทดสอบ การตรวจสอบ และรับรองผลิตภัณฑ์สำหรับระบบขนส่งทางรางในอนาคต โดยกำหนดความต้องการหลักในการขอรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีคลอบคลุม 3 ประเด็นหลักดังนี้

1.การฝึกอบรมด้านมาตรฐานและการทดสอบรายผลิตภัณฑ์ / การตัดสินผลการทดสอบ สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้ในระบบขนส่งทางราง / รถไฟความเร็วสูง 2. การขอรับการ Pre audit สำหรับห้องปฏิบัติการทดสอบของฝ่ายไทยจากผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีน เพื่อนำมาปรับความสามารถในการทดสอบของฝ่ายไทยรองรับมาตรฐานที่ใช้กับรถไฟความเร็วสูง

3.การวางแนวทางในการจัดทำมาตรฐานชิ้นส่วนรถไฟจากจีน เพื่อใช้ในการยอมรับชิ้นส่วนรถไฟที่ผลิตในประเทศไทย และสามารถนำมาใช้ทดแทนในรถไฟจีนเพื่อการซ่อมบำรุงในอนาคต ซึ่ง Target Products ในระยะแรกจะเน้นไปที่ชิ้นส่วนที่อุตสาหกรรมไทยทำได้ เช่น กลุ่ม Lighting , Fan, Door ,ระบบ Air  Condition  ฯลฯ นอกเหนือจากนี้ สทร. ยังจะได้มีการเร่งผลักดันให้เกิดการทำ Business Matching ระหว่าง อุตสาหกรรมไทยกับอุตสาหกรรมจีน เพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมไทยสามารถผลิตชิ้นส่วน ป้อนเข้าสู่การใช้งานรถไฟในอนาคตต่อไปด้วย