GC ชวนรู้จัก PCR พลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงจาก InnoEco ปลอดภัยระดับ Food Grade

ผู้ชมทั้งหมด 2,063 

กระแสของการใช้พลาสติกรีไซเคิลที่เริ่มจุดติด หลากหลายแบรนด์มีการนำมาใช้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะ พลาสติก PCR หรือ Post-Consumer Recycled Resin ซึ่งเป็นการนำพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้ว ผ่านกระบวนการเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง

แต่เชื่อว่าหลายคนยังสงสัย ว่าคุณภาพที่บอกว่าระดับสูงนั้น สูงขนาดไหน และจะมั่นใจได้อย่างไร ว่าการนำพลาสติกใช้แล้ว กลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง จะสะอาดและปลอดภัยถึงขนาดได้คุณภาพระดับ Food Grade ที่นำมาบรรจุอาหารและเครื่องดื่มได้จริงไหม ลองไปหาคำตอบด้วยกัน

ก่อนอื่นต้องย้อนกลับไปดูความตั้งใจของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ  GC ในฐานะผู้นำธุรกิจเคมีภัณฑ์ระดับสากล ที่ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) จึงได้ร่วมลงทุนกับ ALPLA ผู้นำระดับโลกในธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติกและพลาสติกรีไซเคิล ก่อตั้ง ENVICCO โรงงานผลิตเม็ดพลาสติก

รีไซเคิลมาตรฐานระดับโลกแห่งแรกในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองจากสำนักคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข (อย.) ตั้งอยู่ที่นิคมเอเชีย มาบตาพุด จังหวัดระยอง เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล (PCR) ภายใต้แบรนด์ InnoEco

ความน่าสนใจในกระบวนการผลิตคือ วัตถุดิบทั้งหมด 100% เป็นพลาสติกใช้แล้วจากครัวเรือนในประเทศไทยเรานี่เอง โดยทาง GC ร่วมกับ ENVICCO ในการสร้างศูนย์บริหารจัดการขยะรีไซเคิลในหลายจังหวัด ตอบสนองการดำเนินชีวิตของผู้คนและส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมการรีไซเคิล รวมถึงสร้างระบบการบริหารจัดการขยะของชุมชนให้ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นระยอง นครปฐม และจังหวัดอื่นๆ ความพิเศษคือมีการนำ ‘GC YOUเทิร์น’ แพลตฟอร์มเข้ามาช่วยจัดการ ตั้งแต่วิธีการคัดแยก การจัดเก็บ การขนส่ง เพื่อส่งต่อให้กับโรงงาน ENVICCO ไปทำการคัดแยกและทำความสะอาด ก่อนจะนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล โดยการปรับปรุงคุณสมบัติด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับโลก จนกลายเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง

โดยพลาสติก PCR ของ ENVICCO ในปัจจุบัน สามารถผลิตได้ 2 ประเภทคือ เม็ดพลาสติก InnoEco PCR PET เกรดสัมผัสอาหาร ที่ผ่านกระบวนการคัดแยกและล้างด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ผ่านกระบวนการอัดรีดกระบวนการกำจัดสิ่งเจือปน และกระบวนการปรับปรุงคุณภาพ จนออกมาเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพระดับ Food Grade ไร้สารเจือปน สามารถนำไปขึ้นรูปเป็นบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารได้ แม้ว่าสีที่ได้จะเข้มขึ้นนิดหน่อย เพราะผ่านความร้อนในการฆ่าเชื้อ แต่ก็ยังคงใสสะอาดเมื่อเทียบกับเม็ดพลาสติก PCR ทั่วไปในตลาด

และที่สำคัญคือผ่านการรับรองโดย สำนักคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข (อย.) เป็นเจ้าแรกในประเทศไทยและไม่มีข้อจำกัดด้านความหนาของบรรจุภัณฑ์ องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (US FDA) รวมถึงหน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารแห่งสหภาพยุโรป (European Food Safety Authority : EFSA) จึงมั่นใจได้แบบ 100% ว่าปลอดภัยแน่นอน และยังสามารถตรวจสอบกลับได้ถึงแหล่งที่มาของพลาสติกใช้แล้ว (Traceability) โดยทุกลอตการผลิตของ ENVICCO สามารถตรวจสอบกลับไปถึงแหล่งที่มาของพลาสติกใช้แล้วที่นำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิต ว่าถูกเก็บรวบรวมมาจากบริเวณใดในประเทศไทย จึงสามารถยืนยันได้ว่าเม็ดพลาสติกของ ENVICCO เป็นเม็ดพลาสติก PCR 100% ซึ่งในปัจจุบันได้มีแบรนด์เครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในระดับสากลให้การตอบรับ และใช้เม็ดพลาสติก InnoEco PCR PET เกรดสัมผัสอาหารมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีจำหน่ายในตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว

พลาสติก PCR อีกประเภท คือ เม็ดพลาสติก InnoEco PCR HDPE เกรดสำหรับบรรจุภัณฑ์ ที่ผ่านกระบวนการคัดแยกและล้างด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ผ่านกระบวนการอัดรีด และกระบวนการกำจัดกลิ่น จนออกมาเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่มีสีสม่ำเสมอและไม่มีกลิ่น สามารถนำไปหลอมขึ้นรูปเป็นขวดบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่ใช้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว และผลิตภัณฑ์ของใช้ภายในบ้าน 

นอกจากความมั่นใจในการนำมาใช้งานแล้ว การใช้พลาสติกรีไซเคิลยังถือเป็นการปฏิบัติตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยนำทรัพยากรกลับมาหมุนเวียนใช้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และด้วยกำลังการผลิตของโรงงาน ENVICCO ที่สามารถผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลได้สูงถึง 45,000 ตัน/ปี แบ่งเป็นเม็ดพลาสติก InnoEco PCR PET จำนวน 30,000 ตัน/ปี และ เม็ดพลาสติก InnoEco PCR HDPE จำนวน 15,000 ตัน/ปี ทำให้สามารถช่วยลดขยะพลาสติกในประเทศไทยเรา ได้มากกว่า 60,000 ตัน/ปี ลดก๊าซเรือนกระจกได้ 75,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า เทียบเท่าการปลูกป่าประมาณ 78,000 ไร่ หรือ ปลูกต้นไม้ใหญ่กว่า 8.32 ล้านต้นเลยทีเดียว

ทั้งนี้ พลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงจาก InnoEco การันตีทั้งคุณภาพและดีต่อสิ่งแวดล้อมขนาดนี้ ไม่ต้องถามใจหรือถามใคร เลือกใช้ได้อย่างมั่นใจแน่นอน