GPSC เปิดโปรแกรมปั้นคนรุ่นใหม่สานต่ออนาคตพลังงานไทย

ผู้ชมทั้งหมด 4,829 

GPSC โชว์ศักยภาพเจนเนอเรอชั่นใหม่ จากเวที“โครงการ SPARK Accelerator Management Trainee Program” ของ GPSC ป้อน AEPL ร่วมพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนในอินเดีย สร้างประสบการณ์ใหม่ในการทำงาน มุ่งขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมายพลังงานแห่งอนาคต สอดรับทิศทาง Net Zero ในปี 2603

นายณรงค์ชัย กือเย็น ผู้จัดการการเงิน บริษัทAvaada Energy Private Limited (AEPL) เปิดเผยว่า ได้ผ่านการคัดเลือกโครงการ SPARK Accelerator Management Trainee Program ของ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. ที่มีแผนในการเฟ้นหาบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง ในยุคเปลี่ยนผ่านด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านพลังงาน  ที่มีการเปิดรับสมัครคัดเลือกพนักงานภายในและภายนอกองค์กร ให้เข้ามาเรียนรู้การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ การหมุนเวียนงาน การสอนงานจากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสายงาน มีการฝึกอบรมในหลักสูตรการพัฒนาผู้นำ และหลักสูตรทางธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มองค์ความรู้ สร้างเสริมประสบการณ์ในการรับมือกับความซับซ้อนของธุรกิจพลังงาน ตอบโจทย์เป้าหมายการขับเคลื่อนธุรกิจ GPSC ที่จะเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนกว่า 50% ของกำลังการผลิตรวมใน ปี 2573

ทั้งนี้ ในการรับบทบาทและหน้าที่จาก GPSC ให้มาปฏิบัติงานที่ AEPL ประเทศอินเดีย กว่า 2 ปี เพื่อร่วมพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ หลังจากที่บริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (GRSC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GPSC ถือหุ้น 100% ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับบริษัท อวาด้า เวนเจอร์ ไพรเวท จำกัด (Avaada Venture Private Limited) หรือ AVPL เพื่อลงทุนใน AEPL ในสัดส่วน 42.93% ซึ่งได้มีโอกาสในการทำงาน เพิ่มประสบการณ์ร่วมกับทีมงานในอินเดียกว่า 500 คน ทั้งผู้บริหารระดับสูงของไทยและอินเดีย โดยเฉพาะการเป็นผู้ประสานงานระหว่างสององค์กร เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานให้เกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่าย บนพื้นฐานของความแตกต่างด้านวัฒนธรรม ดังนั้นเป้าหมายการทำงาน ในฐานะของคนรุ่นใหม่ เห็นว่าการที่บริษัทมีการสนับสนุนบุคลากรในด้านต่างๆ เพื่อเพิ่มทักษะ สร้างคุณค่าในการทำงาน มีความยืดหยุ่น มีอิสระ และตอบโจทย์การทำงานอย่างสมดุลกับการใช้ชีวิต มีความเข้าใจในเทคโนโลยีดิจิทัล จะเป็นส่วนสำคัญในการก้าวสู่ ความเป็นผู้นำที่สามารถร่วมพัฒนาธุรกิจให้เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน

“เราไม่ใช่เพียงแค่พนักงานของบริษัทที่ผลิตกระแสไฟฟ้า แต่ให้มองว่า วันนี้เรากำลังอยู่ในอุตสาหกรรมที่เป็นพลังงานสะอาด ที่จะมีส่วนทำให้ระบบเศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้ และทำให้สิ่งแวดล้อมของโลกดีขึ้น นับเป็นประโยชน์ให้กับทั้งตัวเอง สังคม และประเทศไปพร้อมๆ กันและการทำงานของคนรุ่นใหม่ต้องเข้าใจว่าเมื่ออายุน้อยกว่า ประสบการณ์ย่อมน้อยกว่าไปด้วยจึงจำเป็นต้องใส่พลังทุ่มเทและตั้งใจมากขึ้น รวมถึงการไปสอบถามข้อมูลกับคนที่ประสบการณ์มากกว่า เพื่อสร้างความมั่นใจให้เกิดกับคนรอบข้างและได้ผลรับที่ดีที่สุดออกมา”

ทั้งนี้ เป้าหมายของ GPSC ในการเข้าลงทุนใน  AEPL ในครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการขยายการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน และแสวงหาโอกาสเพิ่มเติมในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานรูปแบบผสมผสานระบบกักเก็บพลังงาน ตามเป้าหมายการเติบโตของ AEPL ที่ 11 กิกะวัตต์ภายในปี 2569 ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการขยายตัวของพลังงานหมุนเวียนในประเทศอินเดียจากนโยบายส่งเสริมการลงทุนพลังงานสะอาดของภาครัฐ เพื่อบรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 500 กิกะวัตต์ภายในปี 2573 เพื่อผลักดันองค์กรสู่เป้าหมาย Net Zero Emissions ภายในปี 2603 และก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุด หนึ่งในสามอันดับแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้