IRPC เตรียมจัดทำแผนลงทุนปี67 ช่วง ก.ค.นี้ จ่อเพิ่มกำลังกลั่น

ผู้ชมทั้งหมด 1,143 

ไออาร์พีซี เตรียมจัดทำแผนลงทุนปี 2567 จ่อเพิ่มกำลังการกลั่น รับความต้องการใช้ หนุนธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง 

นายกฤษณ์  อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ก.ค.นี้ บริษัทเตรียมจัดทำแผนลงทุนปี 2567 ทั้งด้านกำลังการกลั่นที่อาจปรับเพิ่มขึ้น เมื่อทียบกับปีนี้ ที่คาดว่าจะเดินเครื่องกลั่นเฉลี่ย 1.95 แสนบาร์เรลต่อวัน เทียบกับกำลังการกลั่นสูงสุดเคยอยู่ที่ 2.15 แสนบาร์เรลต่อวัน เบื้องต้นคาดว่า จะต้องมีการปรับวงเงินลงทุนปีหน้า จากปีนี้เตรียมไว้ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับแนวโน้มตลาดน้ำมันและปิโตรเคมี คาดว่า ในช่วงไตรมาส 3/2566 เป็นต้นไปจะฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยจะเริ่มเห็นสัญญาณบวกตั้งแต่ไตรมาส 2/2566 ที่มีความต้องการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีปรับสูงขึ้นแต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากผู้ผลิตส่วนใหญ่มีสต็อกสินค้าระดับสูง เช่นเดียวกับความต้องการใช้ในภูมิภาคยังคงระดับต่ำ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวฉะนั้น ปีนี้บริษัทยังคงมุ่งเน้นด้านการลดต้นทุนเป็นหลัก

“การเลือกตั้งในปีนี้ และจะมีรัฐบาลใหม่ในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ คาดว่า จะเกิดการใช้งบประมาณปี 2566 เพื่อเดินหน้าโครงการใหญ่ๆมากขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และคาดหวังว่าหนุนความต้องการใช้เชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจของกลุ่มบริษัทให้ได้รับประโยชน์ไปด้วย”